ทองคำปิดบวก ที่ 2071 ลุ้น high เดิม 2080 หลังตลาดตอบรับ FED อาจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กล่าวแสดงสุนทรพจน์ในวันศุกร์ว่า FEDอาจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อและเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวตามคาด อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่า FEDอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หากจำเป็น

ทองแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากการเดิมพันในเดือนมีนาคมเริ่มมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด เมื่อวันศุกร์ การพูดที่วิทยาลัยสเปลแมนในแอตแลนตา พาวเวลล์กล่าวว่า “ความเสี่ยงของภาวะที่อยู่ภายใต้และเข้มงวดเกินไปกำลังมีความสมดุลมากขึ้น” แต่ FEDไม่ได้คิดที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ เจอโรม พาวเวลล์ ออกมาตอบโต้ความคาดหวังของตลาดสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกล่วงหน้า โดยอ้างว่ายังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนืออัตราเงินเฟ้อ ความเห็นของนายพาวเวลตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า FED จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมวันที่ 12-13 ธ.ค.นี้

แม้จะมีตัวชี้วัดเชิงบวกมากมายเกี่ยวกับราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ผู้นำธนาคารกลางกล่าวว่าคณะกรรมการตลาดกลางของรัฐบาลกลางวางแผนที่จะ “รักษานโยบายที่เข้มงวด” จนกว่าผู้กำหนดนโยบายจะเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังมุ่งหน้ากลับมาอย่างแข็งแกร่งที่ 2% อย่างไรก็ตาม เขายังตั้งข้อสังเกตอีกว่านโยบาย “อยู่ในขอบเขตที่เข้มงวด” และตั้งข้อสังเกตว่าความสมดุลของความเสี่ยงระหว่างการทำอัตราเงินเฟ้อมากเกินไปหรือน้อยเกินไปนั้นใกล้จะสมดุลแล้ว พาวเวลล์กล่าวว่าระดับปัจจุบันยังคง “สูงกว่า” เป้าหมายของธนาคารกลาง โดยสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่อัตรา 2.5% ต่อปีในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พาวเวลล์กล่าว “ในขณะที่การอ่านค่าเงินเฟ้อที่ลดลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ความคืบหน้าดังกล่าวจะต้องดำเนินต่อไปหากเราต้องการบรรลุเป้าหมายที่ 2 เปอร์เซ็นต์”

อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่เหนือเป้าหมาย แต่มันกำลังเคลื่อนไปในทิศทางที่ถูกต้อง” เขากล่าว “ดังนั้นเราจึงคิดว่าสิ่งที่ถูกต้องที่ต้องทำตอนนี้คือการเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง โดยคิดให้รอบคอบว่าสิ่งต่างๆ จะเป็นอย่างไร โดยปล่อยให้ข้อมูลบอกเราว่าเรื่องราวคืออะไร ข้อมูลจะบอกเราว่าเราได้ทำเพียงพอแล้วหรือจำเป็นต้องทำมากกว่านี้หรือไม่  หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 FEDได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้ง ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปีที่ระดับเป้าหมายระหว่าง 5.25%-5.5% ในการประชุมสองครั้งที่ผ่านมา FOMC รักษาระดับอัตราดอกเบี้ยไว้ และเจ้าหน้าที่หลายคนระบุว่าพวกเขาคิดว่าอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลางน่าจะอยู่ที่หรือใกล้กับจุดที่ต้องการ